Cầu Trường Tiền- biểu tượng sống mãi của xứ Huế

Cùng với Núi Ngự Bình, Sông Hương thì Cầu Trường Tiền Được coi là một trong những biểu tượng mang tính đặc trưng nhất của Huế. Có một người con xứ Huế ở phương trời xa đã nói rằng: “Trường Tiền là chiếc cầu định mệnh của Huế. Đến Huế mà chưa đứng trên cầu là chưa vô tới Huế, chỉ mới tạt qua Huế mà thôi…” Quả vậy, cố đô Huế dù có bao công trình được xếp hạng di sản văn hóa thế giới; thì cầu Trường Tiền vẫn là một hình ảnh rạng ngời, tiêu biểu.

cau-Truong-Tien-hinh-anh-1

Nếu Long Biên là cây cầu đầu tiên nối liền hai bờ sông Hồng thì cau Truong Tien cũng có thể ưỡn ngực mà khoe rằng mình là cây cầu đầu tiên bắc ngang sông Hương thơ mộng. Đáng tự hào hơn nữa, Trường Tiền còn thuộc top những cây cầu đầu tiên được xây dựng ở Đông Dương vào cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX theo kỹ thuật và vật liệu mới của phương tây. Với chiều dài 402,60m cầu có 6 nhịp dầm thép hình vành lược khẩu độ mỗi nhịp 67m. Khổ cầu 6 m, được thiết kế theo kiến trúc Gô tích, bắc qua sông Hương. Đứng trên cầu đổ bóng xuống dòng sông Hương xuôi dòng, ngó về đầu cầu phía bắc có phường Phú Hòa có lịch sử lâu đời rất sầm uất, trông về phía đầu cầu phía nam có phường Phú Hội đang trên đà phát triển, mới thấy được Cầu Trường Tiền có ý nghĩa lớn lao thế nào đối với xứ Huế.

cau-Truong-Tien-hinh-anh-2

Cùng với tuổi đời hơn một thế kỷ, Trường Tiền đã chứng kiến mọi thăng trầm của xứ Huế. Những ngày đầu, người Huế đã vô cùng tự hào khi trên mảnh đất quê hương mình có một cây cầu thép mới vững chắc bắc ngang sông Hương được xây dựng bằng những kỹ thuật tiên tiến nhất của phương Tây. Viên toàn quyền Đông Dương thời bấy giờ tự đắc tuyên bố: “Khi nào cầu sập thì Pháp sẽ trả độc lập cho nước Nam”. Không ngờ rằng chỉ sau đó 5 năm là vào năm 1904, trận đánh lịch sử năm Nhâm Thìn đã khiến cây cầu có 6 vài hoành tráng đó bị sập mất 4 vài. Tới năm 1906, người ta đã tu sửa lại cầu và dùng bê tông cốt thép để đúc mặt cầu. Dưới triều vua Bảo Đại năm 1937 cây cầu này được trùng tu cải tạo lớn. Người ta đã mở thêm hai lang hành lang hai bên để dành thêm khoảng cho người đi bộ và người đi xe đạp. Hành lang thuộc vị trí cầu , người ta tạo thành các ban công phình ra cho người ta có thể tránh xe cộ hoặc là đứng để ngắm cảnh. Năm 1946 do chiến tranh Việt – Pháp cầu bị sập hai phía tả ngạn. Khoảng 2 năm sau người ta tạm sửa lại để lấy lối đi, mãi sau đó vào năm  1953 nó được sửa lại hoàn toàn như cũ.

cau-Truong-Tien-hinh-anh-3

Dẫu trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, dẫu có nhiều đổi thay thì cau Truong Tien vẫn soi bóng trên dòng Hương Giang hơn một trăm năm qua, cầu Trường Tiền vẫn là một biểu tượng đẹp lãng mạn của đất cố đô, là một nét thơ xứ Huế. Hình dáng mềm mại, duyên dáng của cây cầu trong khung cảnh thơ mộng đã gợi nên nhiều cảm xúc cho các văn nhân thi sỹ. Cầu Trường Tiền cũng là một địa danh gắn bó với cuộc sống, tình yêu của con người nơi đây:

“Cầu Trường Tiền sáu vài mười hai nhịp
Em theo không kịp, tội lắm em anh ơi!
Bấy lâu mang tiếng chịu lời
Anh có xa em đi nữa, cũng tại ông Trời nên xa”

(Ca dao. Cũng có tài liệu cho rằng đây là thơ của ông Hoàng giáp Đỗ Huy Liệu (người Nam Định sáng tác)

Năm 1941, trong thời gian lưu lạc tới xứ Huế, thi sỹ Nguyễn Bính đã ví nét cong cong của nhịp cầu cùng màu sơn nhũ bạc (nguyên bản) như hình ảnh của chiếc lược ngà:

“…Cầu cong như chiếc lược ngà
Sông dài mái tóc cung nga buông hờ…”

(Vài nét Huế – Nguyễn Bính)

Lịch sử, vị trí và số phận cầu Trường Tiền mặc nhiên đã làm cho cây cầu mang một trọng trách và cũng là niềm tự hào. Cho dù sau này có nhiều cây cầu khác bắc qua sông Hương ở những thời điểm khác nhau, vị trí khác nhau: cầu Bạch Hổ, cầu Phú Xuân, cầu Bãi Dâu…; thì cau Truong Tien vẫn là cây cầu số một,  cây cầu đẹp nhất, mãi là biểu tượng của đất Cố đô, là gạch nối của lịch sử từ quá khứ tới hiện tại và tương lai. của đất Cố đô.

Trả lời