iPhone SE- canh bạc lớn hay cơ hội lớn cho Apple?

Gần đây, Apple đã chính thức ra mắt chiếc iPhone SE – mẫu smartphone nhỏ gọn với màn hình 4 inch truyền thống nhưng cấu hình bên trong lại vô cùng cao cấp. Có thể nhận định rằng, iPhone SE chính là một canh bạc lớn của nhà Táo trong chiến lược kinh doanh của hãng, tập trung vào các thị trường đang phát triển.

Xuất hiện trong các tin đồn từ cách đây nhiều tháng, iPhone SE (một số nguồn tin lại cho rằng sản phẩm sẽ có tên là iPhone 5se) được cho là một phiên bản iPhone 4 inch hoàn toàn mới của Apple. Thiết bị sẽ kế nhiệm chiếc điện thoại iPhone 5s và sẽ được trang bị trong mình sức mạnh của iPhone 6s.

iPhone SE được dự đoán sẽ là tâm điểm của buổi ra mắt sản phẩm vào ngày 21/3 của Apple. Nó được dự đoán sẽ thay thế iPhone 5S, với sức mạnh của dòng 6S. Tuy vậy, SE là thiết bị khá kỳ lạ từ Apple. Nó nằm đâu đó giữa vòng quay nâng cấp sản phẩm của họ, có rất ít tính năng thực sự mới mẻ và lại xuất hiện vào lúc mà doanh số của Apple đang có dấu hiệu chững lại. Cứ cho đây là sản phẩm chiến lược vào lúc này, có đến tận 25 lý do Apple cần cân nhắc khi giới thiệu, theo Ewan Spence từ Forbes.

iPhone- SE-hinh-anh-1

iPhone SE có thể khiến nhiều người tò mò nhưng theo một số chuyên gia phân tích thị trường thì đây có thể là một canh bạc lớn của Apple trong năm nay và cũng là lần đầu tiên họ không chắc chắn về thành công do sản phẩm của mình mang lại. Đây là điều chưa từng xảy ra trong chiến lược kinh doanh của “Táo khuyết”.

Đầu tiên, hãy nói về mức giá của iPhone SE: 399 USD – Vâng, quá rẻ cho một mẫu iPhone mới. Đây cũng là mức giá rẻ nhất mà Apple từng đưa ra, phá luôn kỉ lục của chiếc iPhone 5C trước đây (549 USD). Qua đây, chúng ta có thể thấy được tham vọng của Apple trong đợt ra mắt sản phẩm lần này: “Đánh chiếm càng nhiều thị phần smartphone càng tốt bằng cách giảm giá bán sản phẩm đồng thời vẫn giữ mức cấu hình cao cấp”.

iPhone- SE-hinh-anh-2

 

 iPhone đã có dấu hiệu đuối sức

Báo cáo tháng 1 cho thấy doanh số iPhone đang giảm đáng kể, mức tăng trưởng giảm xuống mức gần 1%. Hơn nữa, CEO Tim Cook cũng thừa nhận quý 1/2016 có thể là quý sụt giảm đầu tiên của iPhone. Sau khi ra mắt vào tháng 3, iPhone SE có thể chỉ giúp con số này tăng vừa đủ để bù lượng thiếu hụt, nhưng không cách nào vượt qua được những đỉnh cao trước đó. Do vậy, áp lực lên iPhone SE trong quý 2 sẽ là cực lớn.

 iPhone SE không phải là sản phẩm bom tấn

Bỏ qua yếu tố kích thước, quả bom tấn tiếp theo của Apple sẽ là chiếc iPhone 7 vào tháng 9. Công nghệ, thiết kế cùng những tính năng liều lĩnh khác là điều được chờ đợi. Vì thế, iPhone SE chẳng là gì hơn một nâng cấp cấu hình của iPhone 5S, hoàn toàn không phù hợp với danh tiếng “sáng tạo”.

Một số thống kê gần đây cho thấy hơn 50% người dùng iPhone hiện nay đang sở hữu một phiên bản có màn hình 4 inch trở xuống. Đây có thể là cơ sở để Apple tin tưởng rằng người dùng vẫn ưu ái cho dòng iPhone có màn hình nhỏ.

Sự thật có phải như vậy không?

Thứ nhất, chúng ta thấy rằng chất lượng iPhone là khá tốt nên việc nhiều người mua sản phẩm này cách đây 4,5 năm mà vẫn sử dụng ổn định là rất bình thường.

Thứ hai, chỉ một số ít người có tiền và đam mê công nghệ mới bỏ ra một số tiền lớn để mua những phiên bản iPhone mới. Đa số người dùng vẫn hài lòng với chiếc smartphone của mình qua nhiều năm sử dụng.

Thứ 3, không nâng cấp lên phiên bản có màn hình lớn hơn không có nghĩa là người dùng iPhone không thèm khát chúng. Chỉ là họ chưa có điều kiện mà thôi.

iPhone- SE-hinh-anh-3

Do đó, Apple có thể đã nhằm lẫn giữa số lượng người đang sử dụng các phiên bản iPhone có màn hình nhỏ với nhu cầu thực tế của người dùng với các phiên bản này. Nếu những phân tích này là chính xác thỉ rất có thể Apple đã phạm sai lầm nghiêm trọng trong việc xác định nhu cầu của thị trường, một điều ít xảy ra với công ty này.

Và cơ hội

Nói như vậy không có nghĩa là iPhone SE sẽ không có cơ hội của mình. Từ đây tới tháng Chín còn khá lâu và đây là khoảng thời gian trống giành cho iPhone SE “tung hoành”. Nếu Apple chú ý đến vấn đề giá cả của sản phẩm, ví dụ như xếp hẳn iPhone SE vào phân khúc tầm trung thì tỷ lệ thành công của sản phẩm này sẽ cao hơn.

 

 

Trả lời